CPA là gì? Hiểu rõ CPA để tiền không tuột khỏi tay

CPA là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến trong Marketing. Có thể xem đây là một cách thức quảng cáo mà các cá nhân và doanh nghiệp không thể nào bỏ qua. Vậy CPA là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa CPA là gì?

CPA là từ viết tắt của Cost Per Action, có nghĩa là Chi phí tính trên lượt thực hiện hành động. Vậy CPA là gì? Thuật ngữ này được sử dụng trong Marketing. Thực chất, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản CPA là giá thành tính tiền cho mỗi lần thực hiện hành động. CPA có nghĩa rằng, khi một khách hàng thực hiện hành động thông qua một đường link, bạn sẽ nhận được tiền. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần click vào một đường link là có thể thu được tiền ngay, mà nó đòi hỏi nhiều hành động tiếp theo sau đó và theo hướng dẫn của nhà quảng cáo ví dụ như điền form, chia sẻ đường link, tải phần mềm, đăng ký, …

Ngày nay, CPA là cách thức quảng cáo được rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp hướng đến để thúc đẩy hành động của khách hàng như mua hàng, đăng ký, tải phần mềm, …

2. Lợi ích của CPA là gì?

Trong marketing, CPA đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một môi trường tiếp thị liên kết thông minh. Các doanh nghiệp sử dụng CPA như là cách thức tạo lập kế hoạch Marketing hiệu quả, đồng thời xây dựng một danh sách khách hàng tiềm năng, phù hợp với mục tiêu tiếp thị của công ty.

3. Những thuận lợi và hạn chế của CPA là gì?

CPA không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả 

  • Thuận lợi của CPA 

Với cách thức này, nhà quảng cáo có thể thu về một khoản tiền lớn hơn so với các cách thức khác. Bởi vì, CPA dựa vào hành vi khách hàng, nên số tiền quảng cáo thu được sẽ mang tính chất đo đếm được, hiệu quả hơn so với những cách khác.

  • Hạn chế của CPA 

CPA có thể là một cách thức quảng cáo mang nhiều thách thức hơn. Bởi vì hoa hồng chỉ kiếm được khi khách hàng hoàn thành tất cả những hành động. Không phải ai khi truy cập vào một trang web có thể đọc tất cả và chấp nhận thực hiện các yêu cầu từ nhà quảng cáo. Họ có thể truy cập vào quảng cáo, đọc nội dung nhưng nếu khó hiểu hoặc không hứng thú thì sẽ dừng lại ngay. Điều quan trọng ở đây là bạn phải thúc đẩy hành động của khách hàng, làm thế nào để họ thực hiện những hành động tiếp theo.

Đây chắc hẳn không phải điều dễ dàng để có thể lôi kéo được người truy cập. Nhưng mức hoa hồng cao từ cách thức quảng cáo này sẽ xứng đáng với năng lực của bạn.

Ví dụ như một trang web hay blog của bạn có lượt truy cập rất lớn, tuy nhiên điều này có nghĩa là bạn sẽ thu về lượng tiền lớn từ những lượt truy cập này? Câu trả lời ở đây chắc chắn là không. Bởi vì nó còn tùy thuộc vào việc các khách hàng có thực hiện những hành động tiếp theo, theo yêu cầu của nhà quảng cáo hay không. Vì thế số tiền bạn kiếm được sẽ dựa vào những lượt truy cập đạt được yêu cầu của nhà quảng cáo CPA.

4. Công thức tính CPA

Sau khi đã hiểu “CPA là gì?” cũng như lợi ích mà cách thức quảng cáo này mang lại, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách tính giá trị của CPA bạn nhé.

CPA = Ngân sách chi cho quảng cáo / (Số lượt xem quảng cáo*CTR*CR)

Trong đó:

CTR là tỷ lệ người truy cập vào. CTR = số truy cập/ số hiển thị xem

CR là tỷ lệ trở người truy cập trở thành khách hàng của bạn. CR = Số người mua / Số truy cập

Ví dụ:

Bạn chi 500.000 VNĐ cho quảng cáo. Bạn được 30.000 lượt hiển thị xem quảng cáo (view), trong đó, bạn nhận được 10.000 click và trong 10.000 click có 100 người trở thành khách hàng của bạn (người mua hàng chẳng hạn). Như vậy, CPA có thể được tính:

  • Ngân sách quảng cáo = 500.000 VNĐ
  • Số lượt hiển thị xem = 30.000
  • CTR = 10.000/30.000*100% = 33,33%
  • CR = 100/ 10.000*100% = 1%

CPA = 500.000/ (30.000*33,33%*1%) = 5001 VNĐ

Như vậy, bạn chi 500.000VNĐ cho quảng cáo thì có 100 người mua thì CPA xấp xỉ bằng 5.000 VNĐ.

5. Những mạng lưới CPA nổi tiếng hiện nay

Nếu bạn muốn bắt đầu với CPA thì hãy tìm kiếm cho mình một dịch vụ/ sản phẩm hiệu quả nhé. Một điều lưu ý rằng, bạn nên kiểm tra trước những quy định, các khuyến mãi và mức độ quảng cáo của dịch vụ đang hướng tới quốc gia nào trước khi bắt tay vào quảng cáo. Có rất nhiều CPA Network (Mạng lưới quảng cáo CPA) phổ biến như:

  • Clickdealer
  • Peerfly
  • CPAlead
  • AdCombo
  • Clinkad

Những CPA Network sẽ cung cấp một lượng lớn các nhà tiếp thị cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo thường sẽ yêu cầu các nhà tiếp thị cung cấp đầy đủ các thông tin mới được xét duyệt. Đối với nhiều người mới bắt đầu, thì đây có thể là yêu cầu hơi khắt khe khi đăng ký. Vì thế, để có thể bắt đầu, bạn cần chuẩn bị cho riêng mình một chiến lược marketing cụ thể. Ngoài ra, một số CPA Network còn yêu cầu bạn phải chứng minh mức hoa hồng mà bạn đã nhận được từ những hệ thống khác.

Qua bài viết này bạn đã có thể hiểu được “CPA là gì?” rồi nhỉ? Hy vọng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích và giúp bạn cân nhắc hơn những hình thức quảng cáo mà mình có thể lựa chọn nhé.

Be the first to comment on "CPA là gì? Hiểu rõ CPA để tiền không tuột khỏi tay"

Leave a comment

Your email address will not be published.


*